Ganh đua với Facebook

Mạng xã hội Zing Me đã tố cáo Facebook và Google trốn thuế. Thực hư chuyện này ra sao?
Vào những ngày đầu tháng 2.2012, Công ty Cổ phần VNG, cơ quan chủ quản của Zing Me, lên tiếng tố cáo Facebook và Google trốn thuế sau khi thu lợi lớn trên thị trường quảng cáo trực tuyến ở Việt Nam. Facebook chưa bình luận gì về thông tin này. Còn đại diện Google tại Việt Nam cho rằng tuy không phải chịu thuế doanh nghiệp như VNG, doanh thu của Google tại thị trường Việt Nam vẫn phải chịu thuế nhà thầu (hình thức thuế áp dụng cho công ty nước ngoài có thu nhập tại Việt Nam khi chưa có cơ quan đại diện chính thức trong nước). Sự vụ này là một khó khăn mới cho Facebook tại Việt Nam. Đến thời điểm hiện nay, người sử dụng internet ở Việt Nam vẫn đang than phiền về việc họ khó vào Facebook. Về việc này, Thứ trưởng Bộ Thông tin – Truyền thông Đỗ Quý Doãn cũng khẳng định Bộ này không hề ngăn chặn Facebook ở Việt Nam. Tuy vậy, thực tế cho thấy đúng là khó vào Facebook.
Rõ ràng, không có lý do gì khiến Facebook lại không muốn bước chân vào thị trường Việt Nam một cách đường đường chính chính. Thế nhưng 2 năm sau khi Facebook tuyển được Giám đốc Chính sách và Phát triển cho Việt Nam, mối liên hệ chính thức giữa nước ta và mạng này vẫn chỉ là qua các doanh nghiệp quảng cáo trực tuyến được ủy quyền làm đại lý cho Facebook mà thôi.
Hiện nay, ngoài Facebook ra còn có một số mạng xã hội trong nước đang cùng nhau chia sẻ thị trường. Tiêu biểu là Zing Me và GO.VN.
Theo số liệu của công ty thống kê trực tuyến Mỹ comScore, tính đến cuối năm 2011, Zing Me là mạng dẫn đầu thị trường Việt Nam với hơn 8 triệu tài khoản được đăng ký. Mạng này được xem là đối thủ đáng gờm nhất của Facebook tại Việt Nam. Ngoài ra còn có dự án GO.VN do Công ty Truyền thông VTC phát triển. Với kỳ vọng trở thành mạng xã hội lớn nhất Việt Nam, GO.VN được phát triển theo định hướng trở thành cổng thông tin giải trí tổng hợp bao gồm cả các tin tức chính thống của Nhà nước. Ông Lê Doãn Hợp, nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin – Truyền thông, từng phát biểu rằng sự ra đời của dự án này không phải là để triệt tiêu các mạng xã hội khác, mà GO.VN sẵn sàng cạnh tranh lành mạnh.
Khi đầu tư vào mạng xã hội, những nhà phát triển của Việt Nam có lẽ đã biết sức lan tỏa của Facebook mạnh như thế nào. Không dễ giành thắng lợi khi thi đấu trực tiếp với người khổng lồ số 1 thế giới về mạng xã hội này, dù tại sân nhà. Như vậy suốt thời gian qua, những trở ngại mà Facebook gặp có phải chỉ là ngẫu nhiên?
Gặp nhiều trở ngại trên bước đường cạnh tranh như vậy nhưng tốc độ tăng trưởng người dùng mới của Facebook đã vượt qua Zing Me. Theo một báo cáo vào cuối năm 2011 của comScore, Facebook Việt Nam đã đạt mức tăng trưởng 198% so với năm trước đó lên hơn 3,7 triệu người dùng. Việc bị VNG tố cáo trốn thuế là một trở ngại mới, song có lẽ cũng khó cản đường bước tiến hùng mạnh của Facebook.