Cẩm nang phát triển một fanpage bán hàng hiệu quả trên Facebook
Khi tôi viết những dòng này, số tài khoản Facebook ở Việt Nam đã lên đến 20 triệu và 15,2 triệu trong số đó là tài khoản khai báo họ từ 18 đến 35 tuổi, bạn có thể nhìn thấy link Facebook của rất nhiều cửa hàng tại Hà Nội, Sài Gòn và các tỉnh thành phố khác. Tuy nhiên chỉ một số ít thành công.
Blog này tôi viết để dành tặng những người bạn từng đọc góc nhỏ này của tôi với một lời tri ân chân thành. Tôi hy vọng những gì mình viết ở đây sẽ có ích ít nhiều cho những ai có cùng tình yêu và niềm tin dành cho Facebook Marketing như tôi.
1. Tại sao bạn dùng Facebook cho bán hàng
- Facebook có 20 triệu tài khoản ở Việt Nam, 76% trong số đó là những người có độ tuổi từ 18 đến 40. Hầu hết mọi người có thời gian online facebook nhiều hơn đọc báo. Một kênh tuyệt vời nếu bạn muốn tiếp cận người dùng online.
- Facebook có khả năng tiếp cận mục tiêu khách hàng sâu: Khi sử dụng quảng cáo của Facebook, bạn có thể tiếp cận chính xác dựa theo giới tính, độ tuổi, nơi cư trú, tình trạng hôn nhân, học vấn, nơi làm việc, thiết bị smartphone...
Nói một cách vui vẻ, thậm chí bạn có thể tạo một mẩu quảng cáo để tìm bạn đời đúng theo ý mình trên Facebook. (Dĩ nhiên không phải 100% thông tin được người dùng chia sẻ là đúng, một vài người khai rằng họ học Havard trong khi họ chưa từng đến Mỹ, tuy vậy số trường hợp này không đáng kể và cũng xảy ra ở nhiều công cụ marketing khác).

Blog không phải một bài giảng dài, nên trên đây chỉ là 8 lý do cơ bản để bạn tin rằng dùng Facebook có thể là một kênh bán hàng hiệu quả. Ở phần tiếp theo chúng ta sẽ tìm hiểu làm sao để khai thác Facebook hiệu quả cho hoạt động bán hàng nhé ;)
2. Làm thế nào để phát triển fanpage hiệu quả?
Bạn có thể sử dụng trang cá nhân để bán hàng nếu chỉ bán online với quy mô nhỏ, sau đó bắt đầu với fanpage sau.
Bạn cũng có thể tạo một groups để bán hàng nếu sản phẩm của bạn quá đặc thù, ví dụ như sản phẩm dành cho nhóm mê yêu thích hard rock tại Việt Nam hoặc để chăm sóc những khách hàng đã mua hàng trên fanpage của bạn.
Mặc dù vậy, với lợi thế vì được Facebook hỗ trợ quảng cáo, đồng thời hỗ trợ chăm sóc khách hàng nhanh chóng nhất vì người dùng không cần đợi kết nối cũng có thể đưa ra thắc mắc của họ (ở 2 hình thức profile và group, người dùng cần kết bạn hoặc đồng ý tham gia mới có thể đưa ra thắc mắc). Facebook Fanpage nên là kênh nên được sử dụng như địa chỉ duy nhất và chính thống đại diện cho sản phẩm và dịch vụ của bạn trên Facebook. Đừng lập nhiều fanpage vì bạn bán nhiều sản phẩm. Chúng sẽ khiến bạn lãng phí nguồn lực.
2.2. Xây dựng Fanpage như thế nào?
Trên thực tế, fanpage xây dựng với mục đích bán hàng chỉ nên để là website nếu bạn vốn đã là một website uy tín trên thị trường hoặc có đủ tiềm lực về vốn để quan tâm đầu tư vào thương hiệu trong thời gian dài (ví dụ: Cucre.vn, Vatgia.com, Lazada.vn, Muachung.com...)
Nếu bạn là một shop bán hàng, một website có số vốn ít, hãy thực dụng hơn.
Người dùng không có xu hướng like một fanpage có tên dạng website để mua hàng nếu đó không phải là một website uy tín.
Người dùng không có xu hướng like fanpage chỉ có tên riêng bởi họ không biết fanpage đó nói về chủ đề gì. Riêng ở nước ta, người dùng không có xu hướng quan tâm đến fanpage có tên tiếng Anh nhiều như fanpage tiếng Việt (Hiện tại trình độ tiếng Anh đại trà của dân mình chưa tốt)
Vậy làm sao để đặt tên một fanpage tốt cho bán hàng?
Sau đây là năm điểm quan trọng bạn cần lưu ý khi đặt tên fanpage, các bạn cùng đọc và ứng dụng để đặt tên cho page của mình nhé:
- Có chứa tên riêng: Tên riêng không phải thương hiệu, thương hiệu bao gồm nhiều yếu tố bên cạnh cái tên. Bạn có thể hiểu đơn giản tên fanpage cần một từ lạ, riêng biệt để người dùng có thể nhận ra bạn giữa hàng trăm ngàn fanpage.
- Không được đặt tên fanpage trùng với fanpage khác. Phải đồng nhất tên fanpage và username: Hai yếu tố này sẽ đảm bảo bạn là duy nhất trong cuộc chơi, đồng thời bạn sẽ không lo mất khách hàng của mình vào tay đối thủ chỉ vì một sự nhầm lẫn.
Những trường hợp tên fanpage trùng, tên fanpage không rõ ràng ở Việt Nam hiện nay rất nhiều. Do phạm vi bài viết trên blog không kiểm soát được ai sẽ đọc được nên mình xin phép không dẫn ví dụ minh họa để tránh ảnh hưởng đến anh chị em marketer khác, có gì anh chị em đọc xong soi lại tên page rồi tự xử ha ;)
Lưu ý: Facebook không cho đổi tên fanpage nếu quá 200 likes. Về mặt thủ thuật thì bạn có thể đổi được, nhưng việc thay đổi tên fanpage khi số fan đã quá nhiều sẽ đổ công xây dựng uy tín của fanpage cũ xuống biển. Tốt nhất bạn phải kiên định và cẩn trọng để quyết định cho fanpage một cái tên hợp lý và duy nhất ngay khi khởi tạo.
2.2.2 Nội dung fanpage
Sau khi lựa chọn được tên fanpage và chọn avarta, cover phù hợp, bạn bước vào giai đoạn tiếp theo của một fanpage bán hàng, ấy là nội dung.Quảng cáo của facebook hay các hình thức in ấn địa chỉ fanpage lên các poster, tờ rơi, email, banner...chỉ giúp để giới thiệu với người dùng đến fanpage bán hàng của bạn, còn người dùng có like và mua hàng hay không lại tùy thuộc vào những thứ bạn có trên fanpage.
Vậy bạn sẽ đăng những gì và đăng như thế nào?
- Hiểu và biết cách đăng bài để duy trì các chỉ số quan trọng: Reach, Edgerank. Bạn có thể nghiên cứu thêm về cách tăng chỉ số này
Tăng Like Facebook |Dịch Vụ Tăng Like | Bán like

Người dùng giống bạn, họ rất ghét spam. Một marketer giỏi sẽ phải khiến họ tự tìm lại vì bạn là nhà cung cấp uy tín, nhận định sản phẩm và tư vấn mua hàng sắc sảo. Không ai theo dõi một cửa hàng bán điện thoại để đọc truyện cười.
- Đăng thế nào để giữ được các chỉ số của fanpage mà không spam?
Hãy chọn những “trường content lân cận” . Khái niệm này thật ra rất dễ hiểu, đó là những nội dung có liên quan gần với chủ đề của fanpage bạn, ví dụ hình ảnh cửa hàng, so sánh các sản phẩm, tư vấn dùng sản phẩm, cảnh báo với sản phẩm....thay vì đưa một đĩa mực lên một fanpage thời trang.

Với một fanpage bán hàng, content chỉ cần như thế này là được.
Hãy cảnh giác và đừng sa vào hố lấy của những người làm facebook marketing trước đây. . Đăng content thống nhất với sản phẩm bạn bán, để định hình với họ bạn là ai, để khi cần mua hàng, họ sẽ tự tìm cách trở lại fanpage của bạn.
Hãy tạo ra nhiều nội dung ở dạng câu hỏi, hãy khuyến khích người dùng cùng chia sẻ với chủ đề liên quan đến sản phẩm của bạn. Hãy tạo một fanpage bán hàng và thảo luận về sản phẩm và đặt người dùng vào trung tâm tương tác. Bạn đang dùng facebook marketing, một kênh social media, chứ không phải một trang quảng cáo trên website của bạn hay báo chí.
- Đăng vào thời gian nào:
Nếu bạn chưa được update insight mới để có thể xem cho page của bạn, bạn có thể tham khảo hình dưới đây để rút ra kết luận tổng quan cho các fanpage:
Số liệu được lấy từ 3 fanpage trên 400k fans thích internet và giải trí mà mình quản lý. Mặc dù số liệu fans online khác nhau nhưng cả 3 biểu đồ đều cho thấy khoảng thời gian từ 11h-12h và 21h-22h là khoản thời gian fans của fanpage online nhiều nhất trong ngày.

Hình chụp insight "When your fans are online?"
Khi đã xác định được thời gian người dùng online nhiều, bạn cũng cần lưu ý rằng đừng đăng quá sớm hay quá muộn so với peak time, hãy đăng trước đó 10 phút để nội dung có tương tác ban đầu và lan truyền vào cao điểm.
Hãy khoa học. Mỗi người dùng luôn có sở thích và quan tâm riêng. Ví dụ: Iki Shop – Đồ đẹp lắm, một fanpage bán hàng thời trang: Một cô gái muốn mua quần jeans sẽ vào album “Quần nhà Iki” , một cô nàng điệu đà sẽ vào album “Váy dịu dàng mùa thu” , bạn chỉ cần đăng nhóm sản phẩm tương tự nhau vào một album là đã có thể giúp khách hàng thuận tiện hơn rất nhiều để tìm và mua hàng. Hãy giúp người dùng tìm kiếm thứ họ cần một cách nhanh chóng nhất.
Khi bạn có chỉ vài sản phẩm mới hay bạn sợ up vào album sẽ giảm số reach (người nhìn thấy) post về sản phẩm, bạn có thể dùng tính năng chuyển ảnh từ album này qua album khác của Facebook để đảm bảo được việc khoa học hóa fanpage bán hàng dù up ảnh trực tiếp lên timelines.

- Đừng bao giờ bỏ qua feedback của người dùng:
Một người bán hàng tận tâm luôn biết khách chiều lòng người mua bằng việc tận tình tư vấn sản phẩm, một marketer tuyệt vời sẽ không phản ứng lại một wall posts xấu bằng cách xóa chúng. Social media là nơi người dùng làm chủ. Họ sẽ có hành động rất tiêu cực như đi bêu riếu bạn ở nơi khác nếu bạn xóa phê bình của họ về sản phẩm của mình. Đừng khiến người dùng tức giận thêm khi bản thận họ đang bực mình về vấn đề liên quan đến sản phẩm của bạn. Hãy học cách nhẫn nhịn và trả lời.
Thống kê của một đơn vị nghiên cứu cho biết thông thường một admin facebook phản hồi lại khách hàng sau 7 giờ. Chỉ một click khách hàng đã có thể qua fanpage của đối thủ. Facebook cho phép tương tác ngay lập tức với người dùng, tại sao lại trễ đến 7 giờ mới trả lời?
Đặt ra nguyên tắc không được trả lời sau 1 tiếng nếu khách hỏi trong giờ hành chính và hãy truyền cảm hứng để admin fanpage nỗ lực chăm sóc người dùng cùng bạn.
Ở fanpage Di động thông minh -119 Thái Thịnh, một fanpage của shop chuyên bán smartphone, anh Tiêu Kim chủ cửa hàng luôn rất nhanh chóng cho người trả lời câu hỏi của khách trên wall post, tin nhắn và trong các post, và hiệu quả rất tuyệt vời. Mỗi ngày số bài đăng trên tường và tin nhắn hỏi về sản phẩm của bên này hơn cả vài chục tin. Dù họ chỉ có 42k fans. Đó là một bài học nhỏ nhưng không phải ai cũng làm được, nhất là khi bạn thuê người khác quản lý fanpage cho mình.
Quan tâm và nhanh chóng đọc feedback cũng giúp bạn kịp thời xử lý những yếu tố tiềm tàng của khủng hoảng như phản hồi xấu của người dùng hay đối thủ dùng nick ảo trực tiếp vào fanpage của bạn nói xấu sản phẩm bên bạn và PR cho chính họ.
2.2.2. Phát triển quy mô ảnh hưởng của fanpage
Hiện nay tăng like không phải khái niệm xa lạ với cộng đồng, bạn có thể google để thấy rất nhiều người rao bán tăng like trên mạng. Tuy nhiên như ở blog có viết trong tháng 7 về các chỉ số trên fanpage mà mình đã để cập, các dịch vụ này đa phần không đáng tin vì lấy số like về qua các công cụ.Nếu khách của bạn một nơi, tập fans bán kéo về một nẻo, tương tự như bán mang đồ tắm giới thiệu với người Hà Nội vào mùa đông, khách quan mà nói có thể sẽ có người mua, nhưng làm sao mà ra tiền và đảm bảo doanh thu được.
- Hãy quảng bá đúng khách hàng mục tiêu của bạn:
Tuần trước tôi nhận được nhiệm vụ phát triển thử một fanpage thời trang công sở với mức giá sản phẩm hơn 500k/váy. Có người nói sản phẩm này hẳn khó bán trên facebook. Sự thật là số người mua hàng vẫn rất nhiều. Chỉ với 500k, fanpage ấy đã có hơn 6k fans trên 20 tuổi, sẵn sàng mua hàng như ảnh dưới đây:
Khi thực hiện facebook marketing tiếp cận đến nhóm khách hàng mục tiêu, có thể bạn sẽ phải trả giá cao hơn một chút khi chạy quảng cáo so với việc làm đại trà hay núp danh shop dưới dạng fanpage cộng đồng. Bù lại, bạn có hiệu quả bán hàng rõ rệt và thu lại doanh thu gấp rất nhiều lần.
- Hãy học về facebook ads:
Có rất nhiều phương pháp để tăng like cho một fanpage. Tuy nhiên để tiếp cận được tập khách hàng sâu nhất và tiết kiệm thời gian nhất, hiện nay đa phần mọi người dùng facebook ads (quảng cáo facebook).
Facebook Ads chỉ là truy cập vào mục tạo quảng cáo và tạo thôi, việc gì phải học?
Cũng một fanpage, cũng một tập khách hàng, tôi chạy với giá 160đ còn marketer cũ chạy trước đó với giá 620đ vì bạn ấy chưa học về cách thiết lập quảng cáo facebook hiệu quả. Như vậy với mục tiêu 200k fans của dự án, cứ giả sử rằng không có fans tự like mà tất cả đều qua facebook ads, tôi có thể sẽ tiêu 32 triệu để đạt mục tiêu còn cô ấy thì hết 120 triệu, nhiều hơn tôi 88 triệu. Con số chênh lệch này còn có thể nhiều hơn vì tôi biết rất nhiều người đang chạy ads cho fanpage của mình với giá hơn 1000đ, còn tôi lại có những fanpage với giá chưa đến 100đ.
Làm marketing cho cửa hàng và doanh nghiệp nhỏ phải luôn tiết kiệm chi phí nhất có thể.
Vì vậy,về lâu dài, bạn nên đến các đơn vị dạy về facebook marketing uy tín để học một khóa, như cô bạn của tôi, 88 triệu chi phí đắt hơn với dự án mà cô ấy sẽ tiêu nếu được làm đã gấp vài chục lần học phí của một khóa facebook marketing mà tôi dạy. Nếu cá nhân cô ấy được làm facebook marketing cho nhiều dự án khác trong khi cô ấy chưa được học một chút gì thì ...thật kinh khủng! Sếp bỏ tiền cho lính thử nghiệm.
(Ví dụ chạy ads với mục tiêu nữ trên 20 tuổi)
Marketer lên đến mức vẽ plan thì phải là người có nhiều năm kinh nghiệm thì không cần học vì các anh chị là người dẫn đường. Nhưng nếu là marketer trẻ cho các công ty, bạn nên học để biết. Những đạo diễn truyền hình tên tuổi đều xuất phát từ MC, đi từ thực tiễn lên phổ quát thì mới sắc nét và bền vững được.
Cá nhân tôi không thích dùng outsource vì không đảm bảo được chất lượng campaign và giá thành đắt. Thời gian tạo một quảng cáo cũng không quá lâu. Nên phương án học và tự làm được ưu tiên hơn. Tôi cũng khuyên các anh chị của mình như vậy khi họ hỏi thuê dịch vụ của mình. Cửa hàng và đơn vị nhỏ, muốn tồn tại thì phải bằng mọi cách tiết kiệm chi phí, mất 1 tiếng là xong tất cả thì việc gì phải bầy ra trò outsource để tăng nguy cơ phá sản.
- Hãy tiết kiệm và thông minh khi tổ chức events: Hàng năm, ở Việt Nam, hàng cơ số event cuộc thi các thể loại được marketer nghĩ ra trên các fanpage. Thi ở dạng dùng like chấm điểm trên ảnh trực tiếp up lên facebook có, thi thông qua apps photo contest có, rất nhiều. Nhưng bạn đã bao giờ tự đặt câu hỏi: Người chơi events có phải hách hàng mục tiêu hay không?
Mặc dù muốn chia sẻ hết những gì mình biết nhưng quả thật việc ngồi gõ từng chữ trên blog rất tốn thời gian. Trên đây là những chia sẻ của cá nhân mình về việc phát triển một fanpage bán hàng sao cho hiệu quả. Hy vọng ít nhiều nó sẽ hữu ích với những người đã và đang dùng facebook marketing cho hoạt động kinh doanh của mình.
Cảm ơn mọi người đã đọc :)