Edgerank là gì? cách tăng xuất hiện bài viết trên Facebook

Nếu profile Facebook của bạn có 5000 Friend hoặc Fanepage của bạn 5000 like thì khi bạn up 1 post lên facebook bạn có cho rằng tất cả 5000 fan kia sẽ nhìn thấy post trong newsfeed (trang chủ) của họ?.
Theo như số liệu từ Facebook thì trong tổng số 100% lượng Fan đang theo dõi bạn thì chỉ có 16% số fan thấy post của bạn trên newsfeed của họ. Vậy tại sao không phải là tất cả 100% lượng fan thấy post của bạn?. Để lý giải điều này bạn cần tìm hiểu thuật tuấn Edgerank của Facebook.
Để cải thiện khả năng xuất hiện trên newsfeed của các fan bạn cần hiểu thuật toán edgerank của Facebook.
Edgerank là gì ?
Edgerank là thuật toán được sử dụng bởi facebook nhằm xác định “Nơi nào ?” và “Những bài viết nào ?” sẽ xuất hiện trên trang newsfeed của người dùng cá nhân. Có 3 biến chính được được sử dụng trong thuật toán: Affinity, Weight, Time-Decay.
EdgeRankFB1 tagsbrand.com 2 Edgerank là gì? cách tăng xuất hiện bài viết trên Facebook1. Affinity: Điểm số lôi cuốn
Affinity là biến số mô tả mối quan hệ giữa Fan và chủ fanpage. Mối quan hệ càng gần thì điểm càng cao. Theo cách này thì post của bạn sẽ ưu tiên xuất hiện trên newfeed của những người thân ví dụ: anh trai, em trai, vợ, chồng hơn là những người bạn mà bạn không mấy khi quan tâm.
2. Weight: Trọng số tương tác
Weight thể hiện loại tin bạn đăng. Nó có ý nghĩa là mỗi loại tin đăng như photos/videos, chia sẽ link, đoạn text có một mức độ điểm khác nhau. Mức độ điểm này được mô tả theo chiều như sau photos/videos chia sẽ Link chia sẽ Text.
3. Time-Decay
Time-Decay là một biến số thể hiện độ tuổi của post. Với mỗi bài đăng lên facebook đều có tuổi, và tại newsfeed của bạn liên tục xuất hiện các bài đăng trẻ tuổi vì các bài đăng trước đó liên tục mất giá trị Time-Decay.
Làm thế nào để tăng xuất hiện bài viết trên Facebook – Tăng chỉ số Edge Rank?
Bạn có thể tham khảo những lời khuyên dưới đây:
  • Bạn nên tập trung post bài viết vào thứ 3 hoặc thứ 4 hàng tuần. Cũng như nên up bài vào mỗi sáng từ 9-10h để có sự tương tác tốt hơn các thời điểm khác trong ngày.
  • Bạn nên yêu cầu người đọc trực tiếp comment, like, share post
  • Bạn nên update thông tin thường xuyên ít nhất 1 lần/ ngày
  • Bạn nên đưa ra những câu hỏi mở trong post của mình (ở đâu?, khi nào?, làm thế nào?, nên thế nào?, tại sao?…)
  • Nên tận dụng hình ảnh và video, vì những post có ảnh/ video có xu hướng thúc đẩy người dùng tương tác nhiều và thường xuyên hơn
  • Bạn nên đưa ra những nội dung thú vị và có ích, mang tính cộng đồng. Tránh đưa ra những thông tin quảng cáo cá nhân hay tổ chức, thương hiệu
  • Bạn nên đưa ra những nội dung đặc biệt, độc đáo, sáng tạo gây sự chú ý
  • Bạn nên sử dụng các công cụ quảng cáo của Facebook để tăng tính hiệu quả và tương tác
  • Bạn nên đưa bài viết từ facebook Fanpage của bạn
  • Các post đưa ra cần ngắn gọn, súc tích. Chỉ sử dụng các post có độ dài từ 80 ký tự đổ lại.