4 bước đơn giản cho một chiến lược Facebook Marketing hiệu quả

Bạn đã có cho mình một chiến lược Facebook Marketing? Bạn tự hỏi vì sao chiến lược Facebook Marketing của mình chưa thật sự hiệu quả?
Nếu bạn không có một chiến lược với mục tiêu cụ thể cho Facebook Page, bạn sẽ không biết được liệu ROI (return on investment) từ social media có thực sự đáng để tiếp tục theo đuổi.
Chiến lược Facebook marketing cũng không nên đứng riêng rẽ mà cần được tích hợp chung vào chiến lược marketing tổng thể của doanh nghiệp.
Cần chuẩn bị gì trước khi làm Facebook marketing
Trước khi bắt tay vào làm marketing trên Facebook, bạn nên chuẩn bị sẵn những điều sau:
  • Một website tốt: website là trung tâm của doanh nghiệp vì thế cần trông thật chuyên nghiệp và thể hiện được những gì bạn có với khách hàng.
  • Một mô hình kinh doanh và kế hoạch rõ ràng: Làm thế nào để kiếm tiền? Câu hỏi rất rõ ràng nhưng nhiều chủ doanh nghiệp còn tỏ ra lúng túng, không có một kế hoạch kinh doanh vững chắc và thậm chí không hiểu thế nào là chi phí hàng hóa hoặc họ có thể (và nên) phân bổ bao nhiêu ngân sách cho kế hoạch marketing của mình.
  • Một chương trình làm email marketing: Hầu hết các doanh nghiệp vẫn cần đến email marketing trong kế hoạch tổng thể. Email vẫn tồn tại và là cơ hội tốt nhất để bạn được biết và được nhớ đến trong tâm trí khách hàng hiện tại cũng như khách hàng tiềm năng. Có khá nhiều nhà cung cấp email để bạn lựa chọn như Constant ContactAWeberiContactInfusionsoftMailChimpOffice Autopilot… Chọn lấy một dịch vụ mà bạn thấy phù hợp với nhu cầu và ngân sách nhất.
  • Một trang Facebook Page được tối ưu hóa: trước khi bắt đầu làm marketing trên Facebook, bạn hãy chuẩn bị một trang Facebook Page với những yếu tố căn bản được sẵn sàng.
Sau khi các bước trên đã hoàn thành, giờ bạn có thể bắt đầu tích hợp chiến lược Facebook marketing vào trong kế hoạch marketing tổng thể.
4 bước cho một chiến lược Facebook marketing hiệu quả cho doanh nghiệp.
#1: Lập mục tiêu
Bất kì chiến lược nào cũng bắt đầu từ mục tiêu. Bạn muốn đạt được gì với Facebook Page? Sales là tùy chọn hiển nhiên, nhưng bạn còn có thể có những mục tiêu phụ bên cạnh sales.
  • Nâng cao độ nhận diện và xuất hiện tổng thể: Đây là mục tiêu khó đo lường được nhưng vẫn có thể thực hiện thông qua lượng Likes của fanpage. Bạn hãy chọn lấy một con số cụ thể và dễ đạt tới cho mục tiêu này (ví dụ, 500 Likes mới trong vòng ba tháng tới).
  • Tạo lòng trung thành, xây dựng một cộng đồng tích cực: Mục tiêu này sẽ được đo lường thông qua những số liệu tương tác như People Talking About That (PTAT). Để mọi người bắt đầu tương tác với một doanh nghiệp, thông thường họ muốn biết về bạn, Like bạn và tin tưởng vào bạn trước. Có được một cộng đồng tích cực có thể giúp bạn dễ dàng hơn trong việc lấy được lòng tin của người tiêu dùng.
  • Xây dựng uy tín và thể hiện trình độ: Facebook là nơi hoàn hảo để trưng diễn những gì bạn đã làm trong quá khứ, những kiến thức chuyên sâu liên quan đến chủ đề chính của bạn cũng như thể hiện nét riêng, đặc điểm của bạn trong cách hoạt động của công ty.
ELC-Photography
  • Thu thập thông tin khách hàng: Sử dụng Facebook làm công cụ thu thập thông tin khách hàng là một mục tiêu đáng thực hiện. Các hình thức đăng kí nhận email cũng là một cách tuyệt vời để thu thập thông tin khách hàng từ những người có thể có quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ của bạn. Đổi lại bạn có thể có một món quà tặng nhỏ liên quan đến sản phẩm của bạn cho họchia sẻ một tài liệu và đưa ra một offer vào cuối tài liệu hoặc tạo ra một cuộc thi mà phần thưởng là sản phẩm của bạn cho người thắng cuộc.
Marketo-quang-ba-san-pham-moi-bang-webinar
  • Tăng doanh số: Bán hàng trực tiếp trên Facebook đôi khi là một thách thức bởi bạn không thể push những thông điệp bán hàng lên quá nhiều tới các fan (giới hạn tối đa đề nghị là 10%-20% trong tổng số bài post). Bù lại bạn có thể theo dõi được sales bằng cách tạo ra những liên kết đặc biệt dành cho theo dõi trong những thông điệp bán hàng. Hoặc bạn có thể dùng Google Analytics để theo dõi conversion.
naturebox
Quan trọng là dù bạn chọn bất kì mục tiêu nào, phải đảm bảo bạn có những con số cụ thể và deadline – hạn chót cho từng mục tiêu. Cũng thế, bạn cần biết dùng cách nào để đo lường từng số liệu này.
#2 – Nghiên cứu
Nghiên cứu Facebook sẽ gồm những việc sau:
  • Xác định đối tượng và nơi họ dùng thời gian của mình. Bạn có thể dùng Facebook Insights để theo dõi demographics trên page của mình. Chúng có thể cung cấp cho bạn khá nhiều thông tin hữu ích.
Demographic-trong-Facebook-Insights
  • Nghiên cứu đối thủ và xem họ làm hiệu quả ở nội dung nào. Search cho các Page khác trên Facebook với Facebook Graph Search hoặc bằng Google để tìm kiếm các Page khác.
Facebook-Graph-Search
Google-Search
#3 – Trải nghiệm với Facebook
Mục tiêu đã có, vậy ta làm thế nào để đạt được những mục tiêu ấy? Điều quan trọng là bạn phải lên kế hoạch để có một mức độ hoạt động nhất định trên social và ngân sách để hỗ trợ cho mục tiêu ấy.
Thiết lập Lịch phân phối nội dung
Có một Lịch phân phối nội dung hàng tuần giúp bạn sắp xếp hợp lí công việc đang làm vì bạn có thể lên lịch post cho từng nội dung, dễ dàng quản lí được nội dung nào tốt, nội dung nào không nhận được phản hồi tích cực và đảm bảo Page có một hoạt động đều đặn, không gián đoạn.
Lich-Phan-Phoi-Noi-Dung
Lập Lịch làm việc
Sắp xếp các hoạt động hợp lí sẽ giữ bạn không sa đà quá nhiều vào những hoạt động khác, giúp công việc được diễn ra trơn tru, nhanh chóng hơn. Để lập lịch, bạn có thể lập lịch làm việc trong ngày, trong tuần và trong tháng bằng những công cụ đơn giản như Excel chẳng hạn.
Lich-Lam-Viec
Bạn cũng cần có kế hoạch chi tiết cho những hoạt động và kế hoạch marketing dài hạn, cũng như dự đoán những kết quả cho chúng. Bằng cách này, bạn biết cần phải dùng đến kĩ thuật nào hoặc chuẩn bị sẵn sàng những gì trong tay.
Lap-ke-hoach-dai-han
#4 – Đo lường tiến độ hoạt động
Một sai lầm thường thấy là ta build Page lên rồi để mặc nó diễn ra, mà bạn cần phải dành thời gian theo dõi tiến độ hoạt động trên Facebook để biết liệu kế hoạch marketing của mình có đang hiệu quả hay không. Bạn nên dùng số liệu trong Facebook Insights để xác định nội dung nào có hiệu quả, và sắp xếp lại bài post theo Engaged Users để theo dõi có bao nhiêu người tương tác với nội dung (bao gồm like, chia sẻ, bình luận và lượng click vào liên kết).
Sap-xep-noi-dung-theo-engaged-users

Bạn cần hiểu mình muốn đo lường những gì và theo dõi, song hành cùng mục tiêu ấy. Khi cần bạn hãy dành thời gian rà soát lại hoạt động trong quá khứ để đánh giá và tinh chỉnh lại kế hoạch cho được hiệu quả hơn. Và đừng quên tự hài lòng với chính mình vì bạn đã làm một việc mà hầu hết các nhà marketing không làm – lập kế hoạch!
Bạn đã có chiến lược Facebook marketing cho mình hay chưa? Tiến độ công việc được theo dõi như thế nào? Nếu không thì vì sao bạn ngưng việc theo dõi? Cùng chia sẻ suy nghĩ của bạn với chúng tôi trong phần bình luận dưới đây nhé.